Bất thường trong gói thầu mua sắm thiết bị y tế tại Quảng Nam: “Cần minh bạch, rõ ràng”

Trang Dung| 17/02/2022 16:12

Để rộng đường dư luận, PV Báo Công lý đã liên hệ với UBND tỉnh Quảng Nam nhằm làm rõ những điều bất thường trong gói thầu mua sắm thiết bị y tế tại Sở Y tế tỉnh. Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh thông tin đã giao Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc Sở Y tế cung cấp thông tin một cách công khai, sáng tỏ.

anh-2(1).jpg
Hệ thông Máy X-quang Fujifilm do Sở Y tế Quảng Nam làm chủ đầu tư

Cần minh bạch trong gói thầu mua sắm thiết bị y tế

Như Báo Công lý đã đăng tải, ngày 24/1/2022: “Quảng Nam: Bất thường trong gói thầu mua sắm thiết bị y tế” phản ánh việc gói thầu mua sắm 3 hệ thống thiết bị chẩn đoán hình ảnh (máy X-quang) do Sở Y tế tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư lựa chọn nhà thầu có dấu hiệu bất thường… Sau khi bài viết được đăng tải đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận tại địa phương.

anh-1.jpg
Sở Y tế Quảng Nam

Cụ thể, ngày 15/12/2021, Sở Y tế Quảng Nam đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu mua sắm 3 hệ thống thiết bị chẩn đoán hình ảnh X-quang. Mặc dù thông tin gói thầu được đăng tải công khai trên hệ thống đấu thầu điện tử quốc gia để tổ chức lựa chọn nhà thầu với hình thức đấu thầu rộng rãi qua mạng, nhưng chủ đầu tư đã đưa ra nhiều tiêu chí “khó” nhằm hạn chế nhà thầu tham gia, nên đến thời điểm đóng thầu chỉ có một nhà thầu đủ điều kiện.

Đó là nhà thầu Liên danh Công ty TNHH AVH (Đà Nẵng) - Công ty TNHH TM - DV Kỹ thuật Thiết bị y tế An Quốc (TP. HCM) tham gia dự thầu với mức giá 12,435 tỷ đồng, giảm 15 triệu đồng so với giá gói thầu (12,45 tỷ đồng). Thế nhưng theo kết quả đấu thầu được đăng tải trên hệ thống đấu thầu điện tử quốc gia thì nhà thầu này lại trúng thầu với giảm sâu xuống, chỉ còn 9,15 tỷ đồng, giảm tới 3,285 tỷ đồng so với mức giá dự thầu ban đầu.

Điều đáng nói là trước ngày 10/12 (trước thời gian Sở Y tế phê duyết kết quả trúng thầu 15/12) Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam mua sắm một hệ thống X-quang kỹ thuật số tương tự với hệ thống mà Sở Y tế đã mua. Tuy nhiên giá gói thầu được duyệt chỉ có 3,1 tỷ đồng, kết quả trúng thầu cũng là 3,05 tỷ đồng. Vậy đây có phải là lý do mà nhà thầu Liên danh AVH-An Quốc lập tức giảm từ 12,435 tỷ đồng xuống còn 9,15 tỷ đồng đối với gói thiết bị y tế trên?

anh-3.jpg
Giá dự thầu của Liên danh AVH-An Quốc đưa ra ban đầu

Để rộng đường dư luận, PV Báo Công lý đã liên hệ với UBND tỉnh Quảng Nam nhằm làm rõ những điều bất thường trong gói thầu mua sắm thiết bị y tế tại Sở Y tế tỉnh. Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh thông tin, đã giao Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc Sở Y tế cung cấp thông tin với tinh thần “Cần minh bạch, rõ ràng”.

PV tiếp tục liên hệ với ông Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam nhằm làm rõ thông tin liên quan đến sự việc này, ông Mười cho rằng: Trước đó, Hội đồng thẩm định của UBND tỉnh dựa trên giá của Bộ Y tế khoảng 4,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, trước khi ký hợp đồng, Sở Y tế đã thương thảo với nhà thầu nên mới được giá đó (3,05 tỷ đồng/máy-PV), vụ việc này cũng đã được báo cáo lại Sở Tài chính và lãnh đạo Ủy ban hết rồi.

anh-4.jpg
Kết quả đấu thầu tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cùng với thiết bị tương tự

Tuy nhiên, dựa trên cơ sở nào để giảm mức giá do nhà thầu đưa ra từ 12,345 tỷ đồng xuống còn 9,15 tỷ đồng, cũng như việc đưa ra những tiêu chí “khó” trong hồ sơ mời thầu (E-HSMT) để hạn chế nhà thầu thì ông Mười chưa trả lời?

Có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Trao đổi với LS Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng LS Trung Hòa (Đoàn LS Hà Nội) dưới góc độ pháp lý, LS Hoàng Tùng cho biết: Việc giá trúng thầu “giảm sâu bất thường” so với giá dự thầu, tại gói thầu Sở Y tế Quảng Nam đã phê duyệt có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật. Bởi lẽ, quy định của pháp luật về đấu thầu thì việc thương thảo hợp đồng, làm rõ hồ sơ dự thầu, sửa lỗi và hiệu chỉnh sai lệch “tuyệt đối không được làm thay đổi bản chất của nhà thầu, quyền dự thầu, giá cả, các hồ sơ cơ bản đã nộp”.

Cụ thể: Căn cứ khoản 1 Điều 16 và điểm b khoản 3 Điều 19 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu quy định về làm rõ hồ sơ dự thầu: Nhà thầu có quyền bổ sung hồ sơ dự thầu sau khi mở thầu. Tuy nhiên, đối với các nội dung đề xuất về kỹ thuật, tài chính nêu trong hồ sơ dự thầu của nhà thầu, việc làm rõ phải bảo đảm nguyên tắc không làm thay đổi nội dung cơ bản của hồ sơ dự thầu đã nộp, không thay đổi giá dự thầu.

Việc thương thảo hợp đồng (bao gồm thương thảo đối với phần sai lệch thiếu thực hiện theo quy định tại điểm d, khoản 2 Điều 17 của Nghị định này) không được làm thay đổi đơn giá dự thầu của nhà thầu sau khi sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch và trừ đi giá trị giảm giá (nếu có) Chỉ thị số 03/CT-BKHĐT ngày 24/5/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu, tăng cường hiệu lực, hiệu quả và đẩy lùi tình trạng tiêu cực, vi phạm trong đấu thầu có quy định cụ thể hơn: Việc đánh giá HSDT/HSĐX phải đảm bảo nguyên tắc trung thực, khách quan, công bằng, căn cứ vào tiêu chuẩn đánh giá HSDT/HSĐX và các yêu cầu khác trong HSMT/HSYC, tuân thủ quy định pháp luật về đấu thầu và pháp luật khác liên quan… Nghiêm cấm việc làm rõ HSDT/HSĐX dẫn đến thay đổi bản chất của nhà thầu tham dự thầu, nội dung cơ bản của HSDT/HSĐX đã nộp.

Trong thời gian qua, hàng loạt vụ việc liên quan đến công tác đấu thầu thiết bị y tế trên cả nước đã được Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương đặc biệt quan tâm. Một số vụ đã được Bộ Công an điều tra, truy tố và đưa vào Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo. Với tinh thần và quan điểm của UBND tỉnh Quảng Nam cần minh bạch, rõ ràng và công khai về gói thầu thiết bị y tế tại Sở Y tế để cung cấp thông tin tới bạn đọc và dư luận cả nước.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất thường trong gói thầu mua sắm thiết bị y tế tại Quảng Nam: “Cần minh bạch, rõ ràng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO