Bất chấp khủng hoảng COVID-19 thị phần ô tô điện tại châu Âu tăng cao

05/09/2020 13:16

(BVCL) Thị phần ô tô điện ở châu Âu đã gia tăng trong và sau giai đoạn tồi tệ nhất của dịch COVID-19, ngay cả khi doanh số bán các loại ô tô nói chung giảm trong quý II/2020.

Dữ liệu mới nhất này được đưa ra giữa bối cảnh các nhà sản xuất ô tô đang tăng cường sản xuất ô tô điện trước sức ép phải đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải mới khắc nghiệt hơn trong năm tới.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, thị phần ô tô điện đã tăng lên 7,2% trong quý II/2020, từ mức tương ứng 6,8% trong quý đầu tiên. Số liệu này bao gồm cả xe chỉ sử dụng pin và xe hybrid (loại xe lai sử dụng cả pin sạc và nhiên liệu).

Doanh số bán xe điện đã giảm từ mức 167.000 chiếc trong quý I xuống 129.000 chiếc vào quý II năm nay, song thị trường xe hơi nói chung thậm chí còn ảm đạm hơn, khi doanh số bán giảm tới hơn 50% đối với cả xe có động cơ chạy bằng dầu diesel và xe có động cơ chạy xăng. Quý II vừa qua cũng là giai đoạn tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng COVID-19, khi mà lệnh phong tỏa xã hội của một số nước đã hạn chế hoạt động di chuyển và tụ họp.

Nhân viên làm việc tại một nhà máy sản xuất của Volkswagen. (Ảnh: Reuters)

Thị phần đóng vai trò rất quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô bởi các dòng xe do mỗi hãng sản xuất sẽ được đánh giá dựa theo những tiêu chuẩn mới khắt khe hơn về lượng khí thải CO2, dự kiến sẽ có hiệu lực hoàn toàn vào năm tới.

Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất ô tô phải sản xuất và bán nhiều ô tô có lượng phát thải thấp hơn. Nửa cuối năm nay, nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu, Volkswagen dự định sẽ tung ra mẫu ô tô chỉ chạy pin ID.3, một lựa chọn mới cho thị trường xe điện phổ thông với giá khởi điểm dưới 30.000 euro (35.500 USD). Xu hướng sử dụng ô tô điện có phần tăng chậm lại trong thời gian trước năm 2020 do lo ngại về phạm vi, địa điểm sạc và giá bán cao. Tuy nhiên, giá pin đang giảm và một liên danh sản xuất ô tô đang xây dựng mạng lưới các trạm sạc nhanh trên đường cao tốc đã giúp cải thiện nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các chính phủ cũng đã tăng trợ cấp cho việc bán xe ô tô điện như một phần của các chương trình kích thích kinh tế nhằm giảm bớt ảnh hưởng từ đại dịch cũng góp phần hỗ trợ doanh số bán xe điện.

Tỷ lệ sử dụng xe điện đang nghiêng nhiều hơn về phía 27 quốc gia thành viên giàu có hơn của EU. Ví dụ, có 8.137 ô tô điện được đăng ký mới ở Hà Lan trong quý II/2020, so với con số tương ứng 328 ở Romania.

Tỷ lệ bán xe chạy động cơ diesel đã giảm từ 31,3% xuống 29,4% trong một năm qua, nhất là sau vụ bê bối gian lận khí thải năm 2015 của Volkswagen.

Mỹ, với giá xăng rẻ và Chính phủ liên bang đang có xu hướng rút lại các yêu cầu về tiết kiệm nhiên liệu, đang tiến chậm hơn trong việc đưa xe điện trở nên phổ biến rộng rãi. Trong khi đó, tại Trung Quốc, việc giảm hỗ trợ cho người mua xe điện đã dẫn đến việc doanh số bán xe điện chậm lại vào cuối năm 2019, nhưng Chính phủ Trung Quốc đang tiến hành việc áp đặt các quy định về những loại xe ít khí thải hơn trong dài hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất chấp khủng hoảng COVID-19 thị phần ô tô điện tại châu Âu tăng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO