Bàn thảo về quy tắc đạo đức báo chí trong môi trường số tại Việt Nam

T. Trang| 24/06/2021 19:00

BVCL - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa phối hợp với Uỷ ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tổ chức Hội thảo Quy tắc đạo đức báo chí trong môi trường số: thách thức và thích nghi của Việt Nam.

Diễn ra trong hai ngày từ 24 đến 25/6 tại Hà Nội dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, Hội thảo Quy tắc đạo đức báo chí trong môi trường số: thách thức và thích nghi của Việt Nam nằm trong khuôn khổ các hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và UNESCO trong lĩnh vực thông tin và truyền thông.

capture.jpg
Diễn giả tham dự Hội thảo tại các đầu cầu

Hội thảo có sự tham dự của các diễn giả đến từ Liên minh châu Âu, Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, UNESCO khu vực tại Thái Lan, Cục Báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam, Học viện Báo chí và Tuyên truyền... cùng đại diện đông đảo các cơ quan báo chí.

Tại Hội thảo, Ban Tổ chức cho biết cùng với sự phát triển của các phương tiện truyền thông mới với sự hỗ trợ của các công nghệ tiên tiến hiện nay, Việt Nam, các nước ASEAN cũng như nhiều nước trên thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức trên môi trường số, đặc biệt là thời gian gần đây vấn nạn tin giả, thông tin sai lệch… trên mạng internet ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Không chỉ là những công dân “nhấn nút chia sẻ” một cách vô thức mà ngay cả nhà báo, chuyên gia truyền thông cũng chia sẻ thông tin hoặc viết, đăng một bài báo dựa trên thông tin chưa được xác minh, chưa được biên tập.

image001.jpg
Báo chí trong kỷ nguyên số đối mặt với nhiều thách thức

Bởi vậy, mục tiêu chính của Hội thảo nhằm nâng cao năng lực và tăng cường nhận thức cho các nhà báo, các nhà quản lý, những người hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, báo chí của Việt Nam để đối phó với những thách thức trong kỷ nguyên số.

Bên cạnh việc đưa ra báo cáo khuyến nghị về việc xây dựng và ban hành các nguyên tắc đạo đức báo chí trên môi trường số của Việt Nam, Hội thảo đề cập đến việc xây dựng mạng lưới và tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đạo đức báo chí trên môi trường số hướng tới mục tiêu chung của UNESCO về bảo vệ và xây dựng năng lực cho các nhà báo.

Đặc biệt, Hội thảo cũng chia sẻ kinh nghiệm của các nước thành viên UNESCO trong việc xây dựng và triển khai Bộ quy tắc đạo đức báo chí để thích ứng trong môi trường số hiện nay.

Trong hai ngày, các đại biểu cùng nhau bàn luận 4 chủ đề chính: Khái niệm đạo đức báo chí và hệ quả; Kỷ nguyên số, truyền thông đa phương tiện mới và sai phạm thường gặp khi đưa tin trên mạng; Chia sẻ kinh nghiệm thực thi Quy tắc đạo đức báo chí trong môi trường số tại châu Âu và một số nước thành viên UNESCO; Thực tiễn triển khai các quy định liên quan đến đạo đức báo chí trong môi trường số tại Việt Nam.

Dựa trên kinh nghiệm của UNESCO, Liên minh châu Âu và một số nước, liên hệ tình hình thực tế tại Việt Nam, thông qua các phiên thảo luận giữa các diễn giả, các nhà quản lý và các nhà báo tham dự, Hội thảo dự kiến sẽ đưa ra các khuyến nghị về Bộ quy tắc đạo đức báo chí trên môi trường số của Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bàn thảo về quy tắc đạo đức báo chí trong môi trường số tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO