Bản án đánh thức người mẹ “đỏ đen” khởi nguồn bi kịch gia đình

Anh Vũ | 13/07/2021 11:07

BVCL - Không chí thú làm ăn, suốt ngày “chúi mũi” vào chơi Game tài xỉu trên mạng, thời gian chăm sóc gia đình, giáo dục con cái không có để giờ đây không chỉ Phượng phải trả giá, mà tổ ấm của y đã tan vỡ, vô tình đẩy chồng và con mình vào con đường tù tội.

Năm 1987, Trần Văn Chấn (SN 1973) vượt biên sang sinh sống tại Mỹ, hơn 10 năm sau Chấn quay về Việt Nam lập gia đình với Đào Thị Phượng (SN 1980, trú tại huyện Phú Lộc, tỉnh TT-Huế) rồi tiếp tục bay sang xứ người lao động.

Vậy là, sẵn tiền Chấn gửi về lo sinh hoạt, chi tiêu trong gia đình, Phượng đem nướng vào những trận “đỏ đen” không có điểm dừng. Phượng liên tục chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của một đối tượng ở huyện Phú Lộc và được cấp tài khoản Game chơi đánh bạc có thưởng bằng hình thức tài-xỉu, bắn cá, số đề, bài tiến lên… Thậm chí, để có tiền tiếp tục cuộc chơi, người vợ, người mẹ này còn xúi giục chồng, con cùng sa chân vào con đường phạm tội.

Sau khi vỡ nợ từ những trận đánh bạc trên mạng, Phượng đã dẫn đứa con thứ hai trốn khỏi nơi cư trú và bắt đầu nảy sinh ý định lợi dụng mác “Việt kiều” của chồng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác.

Cuối năm 2017, Phượng bắt đầu tung nhiều thông tin giả rằng đang ở Mỹ cùng chồng và con trai thứ hai, hiện đang cần tiền góp vốn để đóng một nửa phần tàu bắt tôm ở Mỹ; mượn tiền để trả nợ ngân hàng và trả nợ cho mẹ nuôi của chồng ở Mỹ; làm thủ tục cho con trai là Phước đi Mỹ và để mua nhà tại Mỹ...

Khi vay mượn tiền, Phượng nói các bị hại chuyển tiền vào tài khoản của Trần Văn Phước (là con trai đầu của Phượng) và tài khoản của nhiều người khác nhau, để Phước và những người này chuyển tiền vào tài khoản của Phượng ở Mỹ hoặc Phượng nhờ Phước về gặp các bị hại lấy tiền rồi chuyển vào tài khoản cho Phượng. 

p1550189-w1000-h750.JPG

Ba bị cáo tại phiên tòa

Chị N.T.A.L. (trú tại huyện Phú Lộc, tỉnh TT-Huế) là một trong những “con mồi” bị sập bẫy của Phượng. Tháng 11/2017, Phượng nói dối cần tiền làm hồ sơ đi định cư ở Mỹ cùng chồng, hỏi vay chị L. số tiền 300 triệu đồng. Để chắc chắn chị L. đã yêu cầu chồng của Phượng trực tiếp điện thoại về mới cho mượn. Sau đó Phượng đã liên lạc với chồng và nói đang cần tiền để lo cho con ăn học. Nên Chấn đã gọi điện thoại nói với chị L:“O cho vợ tôi mượn tiền rồi tháng 5 vô mùa, anh gửi về trả” và được chị L. đồng ý.

Để tiếp tục vay tiền, Phượng đã gửi cho chị L. một thùng quà đồ dùng của Mỹ: bánh, kẹo Socola, dầu xanh… nhằm tạo lòng tin. Ngoài ra, Phượng còn điện thoại bằng Messenger trên mạng Internet nói dối đang ở Mỹ và chuyển trả cho chị L. hai tháng tiền lãi là 36 triệu đồng. Từ đó, chị L. tin tưởng thật và tiếp tục chuyển tiền cho Phượng.

Tháng 9/2018, Trần Văn Chấn bị trục xuất về Việt Nam, bị vợ xúi giục nên Chấn đã tham gia lừa đảo cùng vợ và con trai. Về phần Phước, sau nhiều lần can ngăn mẹ không lấy tiền của người khác bất thành, Phước cũng trở thành người giúp sức đắc lực cho Phượng thực hiện hành vi lừa đảo.

Với những thủ đoạn trên, trong thời gian từ tháng 11/2017 đến tháng 10/2019, Phượng cùng chồng và con trai đã chiếm đoạt của 7 nạn nhân tổng số tiền gần 18 tỷ đồng. Trong đó, có nạn nhân đã đưa cho Phượng vay mượn 6 tỷ đồng, Phượng chỉ mới trả tiền mặt 1 tỷ, “cấn” nhà đất ở huyện Phú Lộc trị giá 1 tỷ đồng, tổng cộng mới trả cho bị hại 2 tỷ đồng.

Thời gian chờ HĐXX hội ý, Phước và Chấn vẫn ngồi lặng thinh ở hàng ghế bị cáo, ánh mắt đầy mệt mỏi. Vài lần quay xuống thấy đứa con nhỏ không nói gì, Phượng len lén thở dài. Bị cáo trải lòng: “Từ ngày bị bắt, ngồi trong 4 bức tường nhà giam, tôi nhận ra những trò đỏ đen ấy không khiến mình giàu hơn mà còn đẩy cuộc đời vào con đường không có ngày mai. Đau xót hơn, cánh cửa tương lai của con trai tôi đã có một vết đen kể từ khi phải chịu sự trừng phạt của pháp luật mà tôi chính là người trực tiếp tạo ra vết đen đó. Người làm vợ, làm mẹ như tôi thật hổ thẹn!”.

Xưa nay, người ham mê cờ bạc đều bị xã hội lên án, pháp luật răn đe, trừng trị. Đàn ông ham mê cờ bạc đã đáng chê trách, thế nhưng “bác thằng bần” là phụ nữ còn đáng lên án và kéo theo nhiều hệ lụy hơn. Bởi vì, với thiên chức của mình, người phụ nữ có vai trò “giữ lửa”, quyết định hạnh phúc gia đình. Thế nhưng, khi đã dính vào cờ bạc Phượng không những bỏ bê gia đình mà còn làm tổ ấm tan vỡ, đẩy chồng con vào con đường tù tội, thật đáng trách hơn đáng thương.

Từ một người “có của ăn của để”, chồng con đuề huề, chỉ vì máu bài bạc trong phút chốc Phượng bỗng trắng tay, đẩy mình vào tình huống phải chịu sự phán xét của Tòa án và người đời. Qua đây, mong muốn các tổ chức đoàn thể, xã hội ở địa phương, đặc biệt là hội phụ nữ cần tích cực vào cuộc tuyên truyền vận động, nâng cao nhận thức cho các hội viên và người thân của mình tránh xa tệ nạn cờ bạc để không làm mất đi nét đẹp truyền thống, phẩm giá của người phụ nữ Việt Nam.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng nên xem xét đưa các vụ việc liên quan đến tệ nạn cờ bạc ra xét xử điểm tại các khu dân cư. Qua đó, giáo dục, tuyên truyền và tạo sự răn đe đối với những ai còn chưa tỉnh ngộ, tiếp tục mù quáng, lao vào trò sát phạt đỏ đen.

Khép lại phiên xét xử, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tuyên phạt Đào Thị Phượng 19 năm tù, Trần Văn Chấn 4 năm tù và Trần Văn Phước 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản án đánh thức người mẹ “đỏ đen” khởi nguồn bi kịch gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO