Bắc Kạn: Tiếp tục ghi nhận nhiều ca cộng đồng, chính quyền nỗ lực khống chế dịch Covid-19

Nguyễn Liên| 05/01/2022 16:41

BVCL - Ngày 5/1, Sở Y tế Bắc Kạn thông tin, tín hiệu đáng mừng là số ca mắc mới của Bắc Kạn đã giảm 19 ca so với ngày 3/1. Hiện hệ thống chính quyền tại tỉnh Bắc Kạn đang rất nỗ lực khống chế dịch Covid-19 để đảm bảo dịp tết cổ truyền an toàn.

Theo đó, trong ngày 4/1, tỉnh tiếp tục ghi nhận thêm 44 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 và tất cả đều ngoài cộng đồng. Chùm ca bệnh tại huyện Na Rì được ngành y tế nhận định đã tạm qua đỉnh dịch. Chùm dịch tại TP Bắc Kạn tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều trường hợp không rõ nguồn lây, đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người.

Việc ghi nhận nhiều ca bệnh ngoài cộng đồng, dự báo những ngày tới sẽ tiếp tục phát hiện thêm nhiều ca mắc mới. Trong ngày 4/1, liên quan đến trường hợp F0 ở xã Xuân Dương, huyện Na Rì (đã đi nhiều nơi, dự 2 đám cưới, gặp nhiều người trong thời gian từ ngày 27/12/2021 trở về trước), Bắc Kạn đã ghi nhận 20 trường hợp liên quan dương tính với virus SARS-CoV-2.

Huyện Ba Bể ghi nhận 1 trường hợp F0 ngoài cộng đồng, không rõ ổ dịch, đi từ quận Ba Đình, Hà Nội về. Huyện Chợ Đồn ghi nhận 1 trường hợp ngoài cộng đồng, liên quan đến nhân viên y tế tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn.

Thành phố Bắc Kạn ghi nhận 9 trường hợp F0 mới ngoài cộng đồng; trong đó, có 7 trường hợp không rõ ổ dịch, 2 trường hợp là nhân viên y tế tại Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn. Huyện Pác Nặm ghi nhận 13 trường hợp F0 mới ngoài cộng đồng, không rõ liên quan ổ dịch nào.

a1.jpg
a3.jpg
a2.jpeg
Phân công tổ Covid-19 cộng đồng "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", lập danh sách người trên 50 tuổi, người có bệnh lý nền và các trường hợp chưa tiêm vaccine phòng Covid-19

Như vậy, thời gian qua, tổng cộng Bắc Kạn đã phát hiện 275 ca bệnh F0; trong đó, 45 ca đã điều trị khỏi, 230 ca đang được theo dõi, cách ly tại các khu cách ly điều trị.

Để khoanh vùng, không để dịch lan rộng, từ ngày 4/1, Bắc Kạn quyết định cho một số trường học tạm dừng dạy học trực tiếp. Trong đó, riêng thành phố Bắc Kạn và huyện Pác Nặm, các trường học cho học sinh nghỉ học từ ngày 4/1/2022 cho đến khi có thông báo mới. Các huyện còn lại chủ động cho một số trường tạm dừng dạy học trực tiếp.

Tại huyện Na Rì hệ thống chính quyền đã nỗ lực khống chế dịch covid-19 trên địa bàn tổng thể, toàn diện. Tính ngày 04/01, huyện Na Rì ghi nhận 96 ca nhiễm Covid-19, dịch bệnh xuất hiện ở 7/17 xã, thị trấn, (Xuân Dương, Trần Phú, Sơn Thành, Dương Sơn, Kim Lư, Đổng Xá và thị trấn Yến Lạc), trong đó có 85 ca đang được điều trị tại khu điều trị tập trung của huyện (Trạm Y tế xã Lam Sơn cũ), 8 bệnh nhân điều trị tại nhà, 3 bệnh nhân chuyển điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, tình trạng các ca bệnh hiện tại đều ổn định. Lực lượng y tế đã lấy 2.055 mẫu test nhanh, 455 mẫu PCR. Bố trí 2 cơ sở cách ly điều trị (Trạm Y tế xã Lam Sơn cũ và Trường TH&THCS Lam Sơn).

Đồng chí Nông Văn Nguyên- Chủ tịch UBND huyện cho biết: Sau khi ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng đầu tiên tại xã Xuân Dương vào ngày 27/12/2021, đến nay, số ca dương tính với SARS-CoV-2 đã tăng lên trên 90 ca. Trước diễn biến phức tạp của dịch trên địa bàn, huyện và các xã, thị trấn đã thành lập Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19, thành lập Tổ y tế thực hiện phòng, chống dịch và các tổ giúp việc để tham mưu, tổng hợp hoạt động của Ban Chỉ đạo. Đồng thời huy động lực lượng Công an, Quân sự, các ngành kiểm tra thực tế tại cơ sở, đôn đốc triển khai đồng bộ các giải pháp.

Thị trấn Yến Lạc đang là điểm nóng của dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Na Rì với 43 ca nhiễm (tính đến chiều ngày 04/01). Huyện, thị trấn và ngành Y tế đang tận dụng mọi thời gian và nguồn lực để bóc tách, cách ly các ca nhiễm ra khỏi cộng đồng nhằm sớm cắt đứt nguồn lây. Cùng với đó, huy động lực lượng Y tế lấy mẫu xét nghiệm, truy vết các trường hợp F1, F2.

Để kiểm soát tốt dịch bệnh vào dịp nghỉ Tết Nguyên đán năm 2022, tỉnh Bắc Kạn tiếp tục quyết định yêu cầu mọi công dân đi, về từ ngoài tỉnh, nhất là từ các khu vực có dịch phải khai báo y tế trung thực. Tăng cường hoạt động của các tổ tuần tra, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng dịch của người dân, hộ gia đình, ban quản lý chợ, siêu thị, chủ cửa hàng, cơ sở kinh doanh… Phân công tổ Covid-19 cộng đồng "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", lập danh sách người trên 50 tuổi, người có bệnh lý nền và các trường hợp chưa tiêm vaccine phòng Covid-19... để quản lý, tiêm, hỗ trợ tiếp cận dịch vụ y tế sớm, điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kạn: Tiếp tục ghi nhận nhiều ca cộng đồng, chính quyền nỗ lực khống chế dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO