Bắc Kạn: Ban Quản lý dự án chưa đủ điều kiện vẫn được giao làm chủ đầu tư dự án

PV| 16/05/2020 20:53

(BVCL) Theo đánh giá của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Kạn, tại thời điểm quyết định giao làm chủ đầu tư Dự án Mở rộng, nâng cấp đường tỉnh ĐT 254, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh chưa đủ điều kiện theo quy định tại Nghị định 59/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

tru-so-ban-qlda-w750-h562.jpg

Trụ sở Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn

Dự án Mở rộng, nâng cấp đường tỉnh ĐT 254 là một trong những dự án giao thông lớn có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Kạn, có tổng mức đầu tư lên đến hơn 800 tỷ đồng, chia làm 06 gói thầu, do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, từ quá trình tổ chức đấu thầu đến thi công, nghiệm thu công trình…dự án đã phát sinh nhiều sai phạm, có nguy cơ cao gây thất thoát tiền của của nhà nước.

Bên cạnh đó, câu chuyện lùm xùm xung quanh vụ việc kết nạp Đảng của ông Mã Văn Thịnh- Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn, trải qua khá nhiều thời gian cũng chưa được giải quyết dứt điểm.

Trước đó, hồi tháng 12/2019, tại Đề án kiện toàn Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn cũng nêu rõ hạn chế trong công tác tổ chức là mặc dù được thành lập từ cuối năm 2014 nhưng đến cuối năm 2019, Ban Quản lý dự án (vẫn) chưa kiện toàn được bộ máy lãnh đạo để đảm bảo cho công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động; Điều đó cũng khiến việc tổ chức sắp xếp lại bộ máy, ổn định tổ chức chưa phù hợp, năng lực làm việc kém hiệu quả...

Điều đáng ngạc nhiên là theo đánh giá của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Kạn, tại thời điểm quyết định giao làm chủ đầu tư Dự án Mở rộng, nâng cấp đường tỉnh ĐT 254 Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh chưa đủ điều kiện theo quy định tại Nghị định 59/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Tại Báo cáo số 995/BC-SXD ngày 21/8/2017, về kết quả rà soát năng lực hoạt động của các Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn năm 2017 do ông Lèng Văn Chiến - Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Kạn ký cho biết, thực hiện theo quy định của Luật Xây dựng số 50/2014/QH13, đến thời điểm hiện nay toàn tỉnh đã hoàn thành việc sắp xếp lại các Ban Quản lý dự án từ cấp tỉnh đến cấp huyện. Cấp tỉnh có 2 Ban Quản lý dự án gồm Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông.

Sau khi rà soát năng lực hoạt động của các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn, Sở Xây dựng Bắc Kạn kết luận, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn chỉ đủ điều kiện về số người ở lĩnh vực công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp, còn 2 lĩnh vực là công trình giao thông, công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn đều chưa đủ điều kiện.

Trong khi đó, tại mục c, khoản 1, Điều 64, Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2016 của Chính phủ quy định: “Ban quản lý dự án chuyên ngành, Ban quản lý dự án khu vực thuộc các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước:… Có ít nhất 20 (hai mươi) người có chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với loại dự án chuyên ngành”.

bk1-w585-h780.jpg

Báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Kạn

Trên thực tế, theo đánh giá của Sở Xây dựng Bắc Kạn tại thời điểm tháng 8/2017 (tức là sau khi đã được giao làm chủ đầu tư dự án giao thông ĐT 254) số người thực tế của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn chỉ là 12 (mười hai) người có chuyên môn chuyên ngành phù hợp, đủ điều kiện.

Điều đáng lưu ý là cũng tại thời điểm này, dù có số lượng người ít hơn (33 cán bộ) nhưng đánh giá của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Kạn khẳng định Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn đủ điều kiện quản lý dự án chuyên ngành công trình giao thông.

Thế nhưng không hiểu vì lý do gì, ngày 22/6/2017, UBND tỉnh Bắc Kạn lại có Quyết định phê duyệt dự án số 868/QĐ-UBND, giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn làm chủ đầu tư Dự án Mở rộng, nâng cấp đường tỉnh ĐT 254?

Theo các chuyên gia thuộc lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, việc thiếu cán bộ chuyên ngành đủ năng lực, chắp vá cán bộ, cán bộ hạn chế năng lực quản lý và chuyên môn…là nguyên nhân trực tiếp gây nên những sai phạm kéo dài tại Dự án Mở rộng, nâng cấp đường tỉnh ĐT 254 của tỉnh Bắc Kạn.

Không những vậy, việc loại bỏ Ban Quản lý dự án chuyên ngành đủ điều kiện để chọn Ban Quản lý dự án chưa đủ điều kiện làm chủ đầu tư dự án có số vốn ngân sách lên đến 800 tỷ đồng càng khiến dư luận nghi ngờ về sự thiếu minh bạch, dân chủ, công bằng và lộ rõ lợi ích nhóm ở đây. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kạn: Ban Quản lý dự án chưa đủ điều kiện vẫn được giao làm chủ đầu tư dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO