Bắc Giang: Không để “điểm nghẽn” cản bước nhà đầu tư

Thái Bình | 22/12/2020 10:49

BVCL - Dự án khai thác cát, sỏi tại khu vực bãi soi Đồng Vân, Giang Đông xã Đồng Tân, Hiệp Hòa dù đã được UBND tỉnh Bắc Giang chấp thuận chủ trương, cấp giấy phép khai thác...Tuy nhiên, hiện dự án đang vấp phải tồn tại, khó khăn rất cần lãnh đạo địa phương có quyết sách tháo gỡ, bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư.

Dự án được phê duyệt sau khi trải qua nhiều quy trình, thủ tục

Theo báo cáo, trước năm 2016, hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép tại khu vực bãi soi Đồng Vân, Giang Đông xã Đồng Tân, Hiệp Hòa vẫn diễn ra phức tạp khiến công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng này, Công ty TNHH Khai khoáng Dũng An Phát (sau đây gọi tắt là Công ty) đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Bắc Giang cho phép lập hồ sơ khảo sát, xin thăm dò khoáng sản tại khu vực phù hợp với quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng tài nguyên cát, sỏi đến năm 2020 theo Quyết định số 555/QĐ-UBND ngày 22/09/2016 của UBND tỉnh Bắc Giang.

bg-1.jpg
Chấp thuận chủ trương và giấy phép khai thác do UBND tỉnh Bắc Giang cấp cho doanh nghiệp

Cùng với đó, Công ty cũng có văn bản gửi UBND xã Đồng Tân, UBND huyện Hiệp Hòa về việc xin lập hồ sơ khảo sát, thăm dò. Ngày 07/10/2016, UBND xã Đồng Tân có văn bản số 73/UBND gửi UBND tỉnh Bắc Giang và các sở ngành trong đó nêu rõ: Nhằm quản tốt tài nguyên, khắc phục tình trạng khai thác trái phép, đáp ứng nhu cầu nguyên liệu làm vật liệu xây dựng để tu bổ, bảo dưỡng đường giao thông, công trình hạ tầng theo chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương, các xã lân cận từ nay đến 2020 và các năm tiếp theo. Vì vậy UBND xã đồng ý cho phép Công ty được thực hiện khảo sát, thăm dò với diện tích 3,5ha và đồng ý bổ sung vào danh mục không đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

Tiếp đến ngày 03/11/2016, UBND huyện Hiệp Hòa tiếp tục có báo cáo số 2212/UBND-TNMT gửi UBND tỉnh Bắc Giang. Trong đó, văn bản của UBND huyện cho rằng căn cứ vào nhu cầu nguyên liệu cát, sỏi làm vật liệu xây dựng duy tu, bảo dưỡng công trình theo chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện. Nhận thấy nhu cầu của người dân và doanh nghiệp là chính đáng, đúng quy định, UBND huyện đồng ý cho phép Công ty lập hồ sơ, thăm dò, khảo sát.

bg-2.jpg
Hàng loạt các văn bản pháp lý do doanh nghiệp thực hiện được các sở, ngành phê duyệt

Ngày 14/12/2016, trên cơ sở báo cáo của UBND xã Đồng Tân, UBND huyện Hiệp Hòa, UBND tỉnh Bắc Giang đã có công văn số 4007/UBND-TN về việc đồng ý chủ trương cho Công ty lập hồ sơ khảo sát, thăm dò tại khu vực nêu trên với tổng diện tích 3,5ha.

Đến ngày 13/11/2018, UBND tỉnh Bắc Giang đã có quyết định số 710/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty được phép xây dựng công trình mỏ lộ thiên khai thác cát, sỏi, cuội tại khu vực bãi soi Đồng Vân và Giang Đông. Dự án được hoạt động với quy mô 20.000 m3/năm tại địa điểm 3,1ha là bãi bồi ven sông Cầu thuộc địa phần xã Đồng Tân. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 15 tỷ đồng với thời gian hoạt động 5,5 năm kể từ ngày được chấp thuận chủ trương. Dự án dự kiến đưa vào hoạt động tháng 7/2020.

bg-3.jpg
Các đơn xin cải tạo sửa chữa, cải tạo đường của doanh nghiệp

Ngày 11/06/2019, UBND tỉnh Bắc Giang cấp giấy phép khai thác khoáng sản cho Công ty với diện tích 3,1ha trong thời hạn 5 năm.

Ngay sau đó, công ty đã nhanh chóng tiếp tục hoàn thiện các thủ tục pháp lý để đưa dự án vào hoạt động theo đúng quy định. Theo đó, ngày 18/01/2019, Sở TN&MT đã ký giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường cho Công ty. Đồng thời, Công ty còn lập phương án cải tạo, phục hồi môi trường được UBND tỉnh phê duyệt tại quyết định số 114/QĐ-UBND ngày 22/02/2019. Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn tiến hành nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, lập phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình mỏ lộ thiên, ký quỹ bảo đảm đầu tư...Đặc biệt, để dự án bảo đảm tiến độ, chủ đầu tư đã gấp rút tiền hành bồi thường giải phóng mặt bằng với 33 hộ gia đình, cá nhân có đất nằm trong dự án. Đến ngày 08/05/2020, Sở TN&MT Bắc Giang đã có biên bản bàn giao ranh giới khu vực được cấp phép và thuê đất cho công ty.

Đầy đủ pháp lý vẫn phải tạm dừng

Sau khi hoàn thiện thủ tục pháp lý, chủ đầu tư đã nhanh chóng triển khai dự án. Tuy nhiên, ngay khi công ty tiến hành cải tạo bờ sông (đổ đá vào phần đất chủ đầu tư đã mua của dân) để mở lối đi vào mỏ theo phương án đã được phê duyệt thì bất ngờ vấp phải sự phản đối của người dân. Người dân nơi đây lo ngại xe chở vật liệu của công ty vào khu vực dự án sẽ làm hỏng con đường của thôn nên đã ngăn cản.

Hiểu được lo lắng của người dân là chính đáng, với trách nhiệm cộng đồng, mong muốn được góp phần xây dựng nông thôn mới, công ty đã có đơn đề nghị tự nguyện cải tạo, sửa chữa và tủ bổ đoạn đường qua xóm Đồng Vân có chiều dài 500m, lòng đường rộng 6m bằng đá và bê tông kiên cố. Đồng thời, công ty còn xin được tài trợ 200 triệu đồng vào công trình xây dựng nhà văn hóa của thôn. Để thuận lợi cho việc mở rộng đường đủ rộng 6m, chủ đầu tư còn đề nghị nhân dân hai bên đường tạo điều kiện bán lại diện tích đất cần thiết với giá thỏa thuận và xây lại tường bao như ban đầu cho người dân.

Sau những nỗ lực, cam kết cụ thể của công ty, người dân thôn Đồng Vân vẫn có kiến nghị xem xét trình tự, thủ tục liên quan đến cấp phép dự án. Người dân lo lắng khi doanh nghiệp khai thác gây sạt lở, ảnh hưởng an toàn nhà cửa, môi trường sống...Trước những kiến nghị của bà con, Công ty đã có văn bản gửi tới các phòng, ban của UBND huyện Hiệp Hòa và tổ chức cuộc họp với toàn thể chi bộ, chính quyền, đoàn thể thôn Đồng Vân, Giang Đông. Trong văn bản, công ty trả lời rõ đã thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định, phù hợp với quy hoạch. Tuy nhiên, người dân vẫn tiếp tục kiến nghị gửi cơ quan chức năng.

bg-4.jpg
Dự án đang phải dừng hoạt động

Ngày 18/09/2020, Sở TN&MT Bắc Giang có văn bản số 2946/TNMT-TNKS giải quyết kiến nghị của cử tri thôn Giang Đông, Đồng Vân. Sở TN&MT nhận thấy: UBND huyện Hiệp Hòa, UBND xã Đồng Tân, công ty đã tích cực tổ chức các cuộc họp để phổ biến, tuyên truyền, giải thích các thông tin liên quan đến dự án. UBND xã và công ty đã tích cực thực hiện việc niêm yết công khai các thông tin để cán bộ, đảng viên và nhân dân khu vực mỏ được biết, giám sát, kiểm tra. Đồng thời, công ty đã thông báo dự kiến công trình và kinh phí hỗ trợ địa phương để cán bộ, nhân dân nắm được.

Theo thông tin từ Sở TN&MT sau khi tổ chức các cuộc họp đến nay người dân cơ bản không có ý kiến phản đối việc cấp phép khai thác cho công ty. Tuy nhiên, nhân dân vẫn chưa đồng ý việc vận chuyển cát, sỏi do lo ngại làm hư hỏng đường mới được đầu tư.

Sau ý kiến chỉ đạo của Sở TN&MT, UBND huyện Hiệp Hòa, công ty tiếp tục phối hợp tổ chức công khai niêm yết thông tin, tuyên truyền, giải thích với người dân. Đồng thời, công ty tiếp tục có đơn xin cải tạo, sửa chữa và đóng góp kinh phí 200 triệu để bảo trì đường giao thông nhưng người dân vẫn chưa đồng thuận.

Ngày 26/11/2020, Công ty nhận được văn bản của UBND huyện Hiệp Hòa về việc tạm dừng hoạt động, phối hợp với chính quyền tiếp tục tuyên truyền, giải thích cho người dân. Chấp hành chủ trương này, Công ty đã tạm dừng hoạt động, thu hồi máy móc. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể hoạt động.

Như vậy, UBND tỉnh Bắc Giang chấp thuận chủ trương, cấp phép, bàn giao đất cho công ty thực hiện dự án là đúng quy định của pháp luật. Mong rằng, trước những vướng mắc, UBND tỉnh sớm có cơ chế tháo gỡ khó khăn, thách thức của dự án đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân và doanh nghiệp để Bắc Giang vẫn luôn là điểm sáng hấp dẫn các nhà đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Không để “điểm nghẽn” cản bước nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO