Bà Rịa – Vũng Tàu: Bất thường dự án “treo” hàng chục năm vẫn chưa bị thu hồi

Lê Nam| 03/03/2022 06:06

BVCL - Sau gần 20 năm được giao đất, trải qua nhiều lần giãn tiến độ, dự án KDL Hải Thuận vẫn trong tình trạng xây dựng dang dở. Đáng nói, dù dự án “treo” hàng chục năm, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn không thực hiện việc tổ chức thu hồi đất, giao cho đơn vị khác có năng lực thực hiện.

brvt-h1-.jpg
KDL Hải Thuận chậm tiến độ nhiều lần nhưng vẫn chưa bị thu hồi

Nhiều lần gia hạn

Năm 2001, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đã ban hành Quyết định 6107/QĐ-UB phê duyệt quy hoạch chi tiết TL 1/500 Khu du lịch (KDL) Hải Thuận tại Bến Cát - Hồ Tràm, huyện Xuyên Mộc.

Ngày 9/7/2002, UBND tỉnh BR-VT ban hành Quyết định 5783/QĐ-UB thu hồi 189.525,9 m2 đất tại Bến Cát - Hồ Tràm, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Dịch vụ Du lịch Hải Thuận (Công ty Hải Thuận) thuê toàn bộ diện tích đất trên để đầu tư xây dựng KDL Hải Thuận, thời hạn sử dụng đất 50 năm.

Sau khi được UBND tỉnh BR-VT cấp Giấy Chứng nhận ưu đãi đầu tư năm 2003, Công ty Hải Thuận đã được Ban Bồi thường hỗ trợ huyện Xuyên Mộc và UBND xã Phước Thuận bàn giao mặt bằng năm 2005 để thực hiện dự án.

Cũng trong năm 2005, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh BR-VT đã ký hợp đồng và cấp GCN QSDĐ cho Công ty Hải Thuận. Tuy nhiên, đến tháng 1/2006, Công ty Hải Thuận đã được chuyển từ thuê đất sang hình thức Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất.

Mặc dù được tạo mọi điều kiện thuận lợi để thực hiện dự án nhưng tới tận năm 2011, Công ty Hải Thuận mới hoàn thành xong các thủ tục đầu tư xây dựng dự án. Theo Quyết định số 1109/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết TL 1/500 KDL Hải Thuận (ngày 10/5/2010) nêu rõ, trong năm 2011, chủ đầu tư phải hoàn thiện thủ tục đầu tư; Quý I/2012 đến quý IV/2015 thực hiện đầu tư xây dựng; Quý I/2016 đưa công trình vào sử dụng.

Bên cạnh đó, mặc dù UBND tỉnh BR-VT đã nêu rõ đến quý I/2016, Công ty Hải Thuận phải đưa công trình vào sử dụng nhưng thực tế dự án vẫn không được chủ đầu tư tiến hành đầu tư xây dựng theo đúng tiến độ.

Tiếp đó, dù dự án dậm chân tại chỗ nhưng Công ty Hải Thuận lại được UBND tỉnh BR-VT tiếp tục “ưu ái” cho gia hạn và giãn tiến độ. Cụ thể, ngày 8/11/2016, UBND tỉnh BR-VT ban hành Thông báo số 608/TB-UBND với nội dung: “Thống nhất gia hạn và giãn tiến độ đối với dự án KDL Hải Thuận, huyện Xuyên Mộc. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chỉ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, làm rõ và thống nhất một số nội dung còn vướng mắc của dự án này, tổng hợp trình UBND tỉnh”.

Tháng 12/2016, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh BR-VT đã ban hành Quyết định số 93/QĐ-SKHĐT chấp thuận đề nghị giãn tiến độ đầu tư dự án KDL Hải Thuận; Đồng thời, điều chỉnh việc hoàn thành và đưa toàn bộ dự án vào hoạt động kinh doanh vào tháng 1/2019.

Ngày 23/12/2016, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng có văn bản số 2964/SKHĐT-ĐTKT đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện xử lý vi phạm của Công ty Hải Thuận theo Luật Đất đai và hướng dẫn công ty này thực hiện thủ tục gia hạn sử dụng đất đối với dự án KDL Hải Thuận.

Sau đó 4 ngày, ngày 27/12/2016, Công ty Hải Thuận cũng có văn bản cam kết sẽ tiến hành xây dựng các công trình khách sạn, khu nghỉ dưỡng, cửa hàng thương mại... và đưa toàn bộ dự án vào hoạt động kinh doanh vào tháng 1/2019.

Trong khi tháng 3/2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh BR-VT đã tiến hành kiểm tra tình trạng sử dụng đất, xác dịnh dự án KDL Hải Thuận đã chậm tiến dộ 24 tháng so với tiến độ ghi trong Giấy Chứng nhận đầu tư (chậm gần 4 năm). Thế nhưng, ngay sau đó ngày 28/4/2017, UBND tỉnh BR-VT đã ban hành Quyết định 1144/QĐ-UBND cho Công ty Hải Thuận gia hạn sử dụng đất 24 tháng để tiếp tục triển khai đầu tư dự án.

Quyết định 1144/QĐ-UBND nêu rõ: "Thời gian được gia hạn 24 tháng, kể từ ngày ký quyết định này. Nếu hết thời hạn được gia hạn mà Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Dịch vụ Du lịch Hải Thuận vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng".

Mặc dù cam kết sẽ tiến hành xây dựng và đưa toàn bộ dự án vào hoạt động kinh doanh vào tháng 1/2019 nhưng theo kết quả kiểm tra của các Sở, ngành liên quan ngày 28/5/2019 thì dự án KDL Hải Thuận mới chỉ xây dựng 2 công trình gồm: Xây dựng sơ bộ phần thô nhà hàng rộng khoảng 580m2 và khoảng 16m tường bao quanh, phần thô một căn nhà nghỉ đơn lập rộng khoảng 210m2.

Tháng 9/2020, cơ quan chức năng tỉnh BR-VT tiếp tục kiểm tra, ghi nhận thực trạng dự án KDL Hải Thuận xây dựng thêm 1 nhà hàng diện tích 921m2, một biệt thự đơn lập 212m2, một văn phòng làm việc của chủ đầu tư theo giấy phép xây dựng được cấp từ năm 2014 và phần bê tông, cốt thép, xây tường của 41/139 căn villa.

Mới đây, vào tháng 6/2021, UBND tỉnh BR-VT đã phải tổ chức Đoàn khảo sát tới kiểm tra dự án KDL Hải Thuận nhưng tại đây, chủ đầu tư cũng chỉ mới xây thêm các tuyến đường nội bộ, đang hoàn thiện 41/139 căn villa.

brvt-h2-.jpg
UBND tỉnh BR-VT có đang ưu ái cho Chủ đầu tư dự án KDL Hải Thuận

Doanh nghiệp có đang được ưu ái?

Theo hồ sơ PV nắm được, ngày 8/1/2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh BR-VT đã có văn bản gửi UBND tỉnh về việc rà soát dự án KDL Hải Thuận. Theo văn bản cho biết, vào tháng 11/2020, Sở này đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh xử lý việc chậm triển khai dự án KDL Hải Thuận (do dự án hết thời gian giãn tiến độ và gia hạn 24 tháng kể từ ngày 28/4/2019).

Tại văn bản này, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục có kiến nghị: “ Các nội dung có liên quan đến việc xử lý dự án Hải Thuận đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp tại văn bản số 55/SKHĐT-ĐT ngày 18/11/2020 thì nguyên nhân chậm triển khai được xác định thuộc trách nhiệm của Nhà đầu tư và không thuộc trường hợp bất khả kháng; Các vướng mắc có liên quan đến dự án đã được giải quyết thời điểm năm 2016, được giãn tiến độ vào năm 2016. Do đó, việc đề nghị điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án là không phù hợp với Luật Đầu tư năm 2014 và Luật Đầu tư năm 2020”.

Cũng theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh BR-VT, qua rà soát, hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 15 dự án đã hết thời gian giãn tiến độ, đã được gia hạn sử dụng đất nhưng chậm tiến độ, tình trạng tương tự như KDL Hải Thuận; Việc xử lý thu hồi đất đối với các dự án đã có xây dựng công trình trên đất đối với các dự án hết thời gian gia hạn sử dụng đất chưa được tổ chức thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, do hiện nay các ngành chưa có ý kiến làm rõ vướng mắc theo kiến nghị bổ sung của Nhà đầu tư; Và nhằm đảm bảo thống nhất phương án xử lý đối với dự án trong trường hợp tương tự, tránh việc khiếu kiện sau này, Sở Kế hoạch và Đầu tư xin tổng hợp và báo cáo các nội dung có liên quan để UBND tỉnh xem xét tổ chức cuộc họp với sự tham gia của các Sở, ngành để làm rõ các quy định liên quan về xử lý dự án chậm triển khai, các vướng mắc đối với từng phương án tổ chức thực hiện (chấm dứt/cho tiếp tục thực hiện dự án) làm cơ sở để xử lý kiến nghị của Nhà đầu tư, đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật.

Dư luận cho rằng, dự án KDL Hải Thuận “treo” hàng chục năm cho thấy chủ đầu tư không đủ năng lực thực hiện dự án, lãng phí nguồn tài nguyên đất đai, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước, ảnh hưởng tới quy hoạch cũng như sự phát triển kinh tế địa phương. Theo nhiều ý kiến, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cần nhanh chóng xem xét việc thu hồi dự án, đấu giá cho đơn vị khác có năng lực tiếp tục thực hiện theo đúng kế hoạch và quy hoạch đã được phê duyệt.

Được biết, liên quan tới dự án KDL Hải Thuận, ngày 27/9/2021, UBND tỉnh BR-VT đã có văn bản đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn xác định “đưa đất vào sử dụng” để xử lý dự án chậm triển khai theo quy định của Luật Đất đai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa – Vũng Tàu: Bất thường dự án “treo” hàng chục năm vẫn chưa bị thu hồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO