Anh bắt đầu quá trình gia nhập CPTPP

Tào Đạt (Theo Reuters)| 02/06/2021 17:14

BVCL - Ngày 2/6, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cho biết, các quốc gia thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức đồng ý cho phép Anh bắt đầu quá trình gia nhập hiệp định này.

Trong tuyên bố của 11 nước thành viên CPTPP sau cuộc họp trực tuyến nêu rõ: "Việc bắt đầu tiến trình gia nhập CPTPP của Anh và khả năng mở rộng của hiệp định sẽ gửi một tín hiệu mạnh mẽ tới các đối tác thương mại của chúng tôi trên toàn thế giới",

photo1520674762739-1520674762740486685176.jpg
CPTPP mang lại nhiều lợi ích cho các quốc gia là thành viên.

Đại diện các nước thành viên, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura hoan nghênh việc Anh bắt đầu quá trình gia nhập CPTPP, cho rằng việc Anh tham gia CPTPP sẽ mang lại tổng sản phẩm quốc nội danh nghĩa (GDP danh nghĩa) của các nước thuộc hiệp định này gần bằng với của Liên minh châu Âu (EU).

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản bày tỏ: “Tôi nghĩ, việc Anh gia nhập CPTPP có ý nghĩa quan trọng”,

Trước đó, tháng 2/2021, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss đưa ra đề nghị gia nhập CPTPP trong cuộc họp trực tuyến với Bộ trưởng phụ trách đàm phán CPTPP của Nhật Bản Yasutoshi Nishimura và Bộ trưởng Thương mại New Zealand Damien O'Connor.

Đề nghị này của Anh diễn ra vào thời điểm kỷ niệm một năm ngày nước này chính thức rời EU, sau 47 năm gắn bó.

Theo đó, Anh đang phải thích ứng với các điều khoản thương mại mới với Liên minh châu Âu, với việc áp dụng một thỏa thuận thương mại khiến việc xuất khẩu nhiều mặt hàng sang khối này phức tạp và đắt đỏ hơn.

Theo giới quan sát, việc tham gia CPTPP được cho là sẽ mang lại việc làm, hỗ trợ xây dựng hệ thống thương mại toàn cầu và đưa nước Anh vào vị trí trung tâm của một số nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Hiện tại, CPTPP có 11 thành viên gồm: Nhật Bản, Canada, Australia, Việt Nam, New Zealand, Singapore, Mexico, Peru, Brunei, Chile và Malaysia. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh bắt đầu quá trình gia nhập CPTPP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO