6 xu hướng tiêu dùng làm thay đổi ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống thời COVID-19

15/10/2020 11:35

(BVCL) Thái độ, sự ưu tiên và hành vi của người tiêu dùng đang thay đổi mạnh mẽ, tạo cơ hội để các công ty thực phẩm và đồ uống tung ra thị trường một loạt các sản phẩm mới.

Theo một nghiên cứu gần đây của ADM OutsideVoice, 77% người tiêu dùng có xu hướng chú trọng giữ gìn sức khỏe trong tương lai. Do đó, những nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống cân bằng thành công mối quan tâm về sức khỏe và khả năng chi trả của người tiêu dùng sẽ có ưu thế trên thị trường.

Dưới đây là 6 xu hướng thay đổi hành vi của người tiêu dùng sẽ tạo cơ hội cho các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống giành được thị phần trong một môi trường kinh doanh ngày càng bất ổn.

Xu hướng 1: Tăng cường tập trung vào sức khỏe đường ruột và chức năng miễn dịch

Do hệ quả của COVID-19, 57% người tiêu dùng toàn cầu cho biết họ lo lắng về khả năng miễn dịch của họ. Trong khi người tiêu dùng tìm cách nâng cao hệ miễn dịch, họ ngày càng hiểu biết hơn về cách thức hệ vi sinh vật hỗ trợ hệ thống miễn dịch và sức khỏe tổng thể của con người. Vì vậy, các sản phẩm có chứa probiotics, prebiotics và postbiotics giúp bổ trợ cho hệ vi sinh vật của cơ thể sẽ được người tiêu dùng đón nhận.

Xu hướng 2: Sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật được ưa chuộng

Tại Hoa Kỳ, 18% người tiêu dùng mua sản phẩm đạm thực vật lần đầu trong mùa dịch COVID-19 và 92% trong số họ cho biết sẽ tiếp tục mua các sản phẩm đạm thay thế thịt sau đó. Tại Đức, Anh và Hà Lan, 80% người tiêu dùng cho biết họ có khả năng tiếp tục ăn các loại sản phẩm thay thế thịt có nguồn gốc thực vật sau thời kỳ COVID-19. Khi sức khỏe, an toàn và tiện lợi trở thành những tiêu chí hàng đầu đối với người tiêu dùng thì các sản phẩm có khả năng cung cấp giá trị dinh dưỡng khác biệt và trải nghiệm cảm quan chất lượng cao chắc chắn sẽ thành công.

Xu hướng 3: Quan niệm mới về quản lý cân nặng và sức khỏe trao đổi chất

Hậu quả của đại dịch đối với những người bị tăng huyết áp, tiểu đường và bệnh tim mạch khiến người tiêu dùng nhìn nhận việc quản lý cân nặng và sự trao đổi chất ở một góc độ mới, với 51% người tiêu dùng cho biết họ lo ngại về việc ít hoạt động hơn hoặc tăng cân trong thời gian đại dịch. Lo lắng này có khả năng làm tăng nhu cầu về các giải pháp chức năng hỗ trợ trao đổi chất tốt và quản lý cân nặng lành mạnh.

6 xu hướng tiêu dùng làm thay đổi ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống thời COVID-19 - Ảnh 1.

Hình minh họa

Xu hướng 4: Tìm kiếm sự cân bằng: Chăm sóc bản thân, Sức khỏe tinh thần và Dinh dưỡng

Những khó khăn gây ra bởi COVID-19 đã làm gia tăng cảm giác lo lắng và căng thẳng, 35% người tiêu dùng cho biết họ quan ngại về sức khỏe tâm thần. Mọi người đang tìm kiếm những cách mới để cải thiện sức khỏe tinh thần trong những thời điểm căng thẳng này, bao gồm cho phép bản thân được phép tiêu thụ thực phẩm và đồ uống thoải mái, dễ chịu. Tuy nhiên, cùng lúc họ đối mặt với nhu cầu quản lý cân nặng và tìm kiếm sự cân bằng giữa dinh dưỡng lành mạnh và sự hưởng thụ.

Vì lý do này, các sản phẩm thực phẩm và đồ uống được thiết kế để cải thiện tâm trạng, duy trì năng lượng và giảm căng thẳng sẽ trở nên phổ biến trong thời gian tới.

Xu hướng 5: Giải pháp dinh dưỡng cho từng cá nhân

Khi COVID-19 nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về các yếu tố nguy cơ sức khỏe cá nhân, thì nhu cầu đối với các sản phẩm cung cấp các giải pháp chăm sóc bản thân và sức khỏe được cá nhân hóa sẽ tăng cao. Nghiên cứu của ADM cho thấy 49% người tiêu dùng cảm thấy mỗi cá nhân là duy nhất và yêu cầu một chế độ ăn uống và tập luyện riêng biệt; bên cạnh đó, 31% người tiêu dùng đã mua thêm các mặt hàng phù hợp với nhu cầu sức khỏe và dinh dưỡng cá nhân. Trên cơ sở đó, các sản phẩm tập trung vào việc cải thiện dinh dưỡng, chăm sóc bản thân và sức khỏe nói chung sẽ ngày càng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Xu hướng 6: Sự thay đổi về giá trị mua sắm

Xu hướng chăm sóc sức khỏe đang ngày một gia tăng, thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và thể chất. Trong đó, 48% người tiêu dùng dự định mua thêm các mặt hàng liên quan đến sức khỏe và thể chất. Đồng thời, những lo ngại về suy giảm kinh tế trên diện rộng đã thúc đẩy sự chuyển dịch hành vi người tiêu dùng sang mua sắm dựa trên giá trị, bao gồm việc gia tăng nhu cầu đối với các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, lựa chọn các sản phẩm nhãn hiệu riêng có giá thấp hơn và mua sắm tại các cửa hàng giá rẻ. Những thay đổi hành vi này có thể sẽ tiếp tục duy trì sau khi đại dịch đạt đỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
6 xu hướng tiêu dùng làm thay đổi ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống thời COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO