257 miếng kim loại thu giữ tại Công ty địa ốc Alibaba là vàng thật

T.Anh | 15/11/2021 09:49

BVCL - Kết quả giám định 257 miếng kim loại thu giữ tại Công ty địa ốc Alibaba là vàng thật, còn 20 thỏi kim loại màu vàng, kết quả giám định không phải là vàng.

Ngày 14/11, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Cty Alibaba), Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng giám đốc Cty Alibaba, em ruột Luyện) và 18 bị can khác về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

257 miếng kim loại thu giữ tại Công ty địa ốc Alibaba là vàng thật - 1

Nguyễn Thái Luyện tại Cơ quan điều tra.

Các bị can Võ Thị Thanh Mai (giám đốc Cty CP Alibaba Law Firm), Nguyễn Thái Lực (giám đốc Cty TNHH đầu tư và thương mại Địa Ốc Xanh) bị đề nghị truy tố về 2 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền”. Huỳnh Thị Kim Thắng (kế toán trưởng Cty Alibaba) bị đề nghị truy tố tội “Rửa tiền”.

Theo kết luận điều tra bổ sung, Nguyễn Thái Luyện và các đồng phạm đã thành lập 22 pháp nhân, vẽ ra 58 dự án bất động sản không có thật tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận, rồi phân lô, tách thửa trái pháp luật để bán.

Sau khi khách hàng đồng ý mua, Luyện chỉ đạo các pháp nhân đứng tên nêu trên ký hợp đồng thỏa thuận, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng, nhưng tiền được nộp về Cty Alibaba để Luyện quản lý, sử dụng.

Vụ án có 5.671 bị hại, Luyện và đồng phạm chiếm đoạt số tiền 2.435 tỷ đồng của các bị hại.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã kê biên các bất động sản tại TP.HCM, Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, tổng trị giá là 1.536 tỷ đồng; phong tỏa, tạm giữ 45,4 tỷ đồng từ các tài khoản ngân hàng của các bị cáo và các công ty con thuộc Cty Alibaba; 23 chiếc xe ô tô có giá trị 15,2 tỷ đồng.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng đã ra quyết định tạm giữ các khoản tiền do Cty Alibaba đặt cọc cho các chủ nhà là 1,6 tỷ đồng.

257 miếng kim loại thu giữ tại Công ty địa ốc Alibaba là vàng thật - 2

Các bị can trong vụ án.

Về nội dung được dư luận quan tâm là khi khám xét tại trụ sở Công Cty Alibaba ngày 18/9/2019, Cơ quan điều tra đã thu giữ 257 miếng kim loại màu vàng. Nay kết luận bổ sung của Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM nêu đây là vàng thật. Khối lượng, hàm lượng vàng nêu trên đã được giám định theo giấy kết quả thử nghiệm của Cty giám định PNJ và Hội đồng định giá tài sản thường xuyên trong tố tụng hình sự cấp thành phố có giá trị 743 triệu đồng. Ngoài ra có 20 thỏi kim loại màu vàng, trọng lượng 7,3kg, kết quả giám định toàn bộ số hợp kim trên không phải là vàng.

Về 15 miếng vàng thu giữ khi khám xét đối với Võ Thị Thanh Mai, Hội đồng định giá tài sản thường xuyên trong tố tụng hình sự cấp thành phố kết luận 15 miếng vàng này trị giá 359 triệu đồng.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
257 miếng kim loại thu giữ tại Công ty địa ốc Alibaba là vàng thật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO