250 triệu người ở 20 nước có nguy cơ bị suy dinh dưỡng trầm trọng hoặc chết đói

T.Trang - Theo AP News| 21/11/2020 09:30

BVCL - Liên Hợp Quốc cảnh báo, khoảng 250 triệu người ở 20 nước trên thế giới đang có nguy cơ bị suy dinh dưỡng trầm trọng hoặc thậm chí chết đói trong những tháng tới.

Liên Hợp Quốc cho rằng, một cuộc khủng hoảng nghèo đói gia tăng trên khắp thế giới đang trở thành hiện thực. Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc trong tuần này đã chi 100 triệu USD hỗ trợ khẩn cấp cho 7 quốc gia có nguy cơ bị nạn đói trầm trọng nhất gồm Yemen, Afghanistan, Nam Sudan, Ethiopia, Nigeria, Congo và Burkina Faso.

Ông David Beasley, người đứng đầu Chương trình Lương thực Thế giới, cho biết, cần tới hàng tỷ USD viện trợ mới, nếu không nhiều quốc gia sẽ hứng chịu nạn đói vào năm 2021.

250 triệu người ở 20 nước có nguy cơ bị suy dinh dưỡng trầm trọng hoặc chết đói - Ảnh 1.

Nạn đói đang đe dọa nhiều quốc gia nếu không có các khoản viện trợ mới. (Ảnh: AP)

Tại nhiều quốc gia, đại dịch COVID-19 đã làm gia tăng gánh nặng cùng với hậu quả của các cuộc chiến đang diễn ra, đẩy nhiều người vào cảnh nghèo đói, không đủ tiền mua thực phẩm. Đồng thời, các khoản viện trợ quốc tế đã giảm xuống, đe dọa tới nguồn hỗ trợ người dân sống sót.

Nam Sudan đang phải đối mặt với nạn đói hơn bất kỳ quốc gia nào khác trong bối cảnh khủng hoảng đeo bám, khiến nước này suy kiệt sau 5 năm nội chiến. Đầu năm 2020, Liên Hợp Quốc ước tính, 1/4 dân số của bang Jonglei, bang lớn nhất tại Nam Sudan với hơn 1,2 triệu cư dân, sẽ đứng bên bờ vực của nạn đói.

Tại bán đảo Arab, Yemen đang trong tình trạng thảm họa. Trong nhiều năm qua, Yemen là trung tâm của cuộc khủng hoảng lương thực tồi tệ nhất thế giới do nội chiến kéo dài. Các nguồn viện trợ quốc tế đã giúp Yemen thoát khỏi nạn đói vào 2 năm trước. Tuy nhiên, mối đe dọa này lại gia tăng trở lại trong năm 2020 khi bạo lực gia tăng và hệ thống tiền tệ sụp đổ, khiến một số lượng lớn người dân không có tiền để mua lương thực.

2/3 của khoảng 28 triệu người tại Yemen đang phải sống trong cảnh đói. Dữ liệu khảo sát của Liên Hợp Quốc cho thấy, ở miền Nam Yemen, số trường hợp bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng đã tăng 15,5% trong năm 2020, ít nhất 98.000 trẻ em dưới 5 tuổi có thể tử vong vì suy dinh dưỡng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
250 triệu người ở 20 nước có nguy cơ bị suy dinh dưỡng trầm trọng hoặc chết đói
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO