11 chiến lược cho thời kỳ bình thường mới ở TP Hồ Chí Minh

T.A t/h | 23/09/2021 08:54

BVCL - Trong số các chiến lược cho thời kỳ bình thường mới có chiến lược về y tế, an sinh xã hội, sản xuất kinh doanh.

Do vậy, trong thời gian tới, quận Bình Tân cần chuẩn bị tâm thế bình thường và tuyên truyền cho dân hiểu khi sống trong điều kiện môi trường có COVID-19, ít nhất là thời điểm này, giai đoạn này, chứ không thể nào làm một địa bàn hoàn toàn xanh - sạch - đẹp.

Đó là phát biểu nhấn mạnh của Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 quận Bình Tân về sơ kết công tác phòng, chống dịch trong 7 ngày (16/9 đến 22/9) vào sáng 22/9.

bi-thu-nguyen-van-nen-1plo-1632343631547633800988.jpg
Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: PLO

Quận Bình Tân phấn đấu, trong tháng 9 này, cân nhắc từng bước hỗ trợ, hướng dẫn cho mở lại một số cửa hàng tiện ích và điểm sản xuất lương thực thực phẩm đủ điều kiện, để phục vụ người dân, phấn đấu hết tháng 10 cơ bản kiểm soát được dịch trên toàn địa bàn quận.

Theo Trang tin Điện tử Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên yêu cầu quận Bình Tân cần phải tuyên truyền cho người dân cảnh giác, đề phòng, tự xét nghiệm, tự kiểm tra sức khỏe để chống chọi. Đủ sức khỏe thể chất và tinh thần để vượt qua dịch bệnh.

"Quận phải chuẩn bị tâm thế đó để hỗ trợ người dân có kỹ năng ứng phó với tình hình mới" - Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên lưu ý.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng yêu cầu quận Bình Tân cần chuẩn bị các chiến lược, từng pháo đài và tiếp tục duy trì Trung tâm Y tế lưu động. Trong chiến lược y tế phải có y tế cộng đồng, y tế lưu động, bác sĩ gia đình, y tế tư nhân để hỗ trợ người dân.

"Không chỉ tập trung vào y tế nhà nước. Vì vậy, cần phát huy hệ thống y tế, kể cả các nhà thuốc tây cũng nắm được việc điều trị để biết hướng dẫn cho người dân" - Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh và cho rằng chiến lược chung là cần nghĩ ra cách phát huy y tế trên từng địa bàn; cần phát huy Đông - Tây y, phát huy nguồn lực y tế tại chỗ.

noi_dvae.jpg
Ai cũng mong nhịp sống bình thường mới trở lại với TP.HCM

Để nâng cao khả năng kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh thời gian tới, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đang thành lập "Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng" ở các khu dân cư, tòa nhà, khu chung cư.

Tổ chăm sóc này có nhiệm vụ quản lý, theo dõi, hỗ trợ điều trị bệnh nhân COVID-19 tại nhà, triển khai xét nghiệm tại cộng đồng; hỗ trợ tiêm chủng; hỗ trợ cấp phát thuốc cho người dân.

Thành viên của tổ là những người đang sinh sống trong khu dân cư, nhiệt tình, nắm địa bàn và có sức khỏe tốt, tiêm đủ 2 mũi vaccine. Mỗi phường xã dự kiến có 1 Tổ chăm sóc, dự kiến sẽ quản lý và chăm sóc từ 10 - 20 F0.

Về an sinh, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên cho rằng dùng cơ chế giãn cách để phòng chống dịch, nên sẽ có nhiều trường hợp không bị ảnh hưởng và gặp khó khăn.

"Vấn đề là cả xã hội đùm bọc, gánh vác nhau. Người khá đùm bọc người khó, người có ít đùm bọc người không có" - Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên bày tỏ và mong muốn từng cơ sở phải tuyên truyền và có cách làm để người dân không quá khó khăn, không so bì. Đặc biệt, chính quyền cần tuyên truyền để người dân hiểu và biết nhường cơm sẻ áo, để mục tiêu là không để ai bần cùng, quá khó khăn.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng yêu cầu quận Bình Tân cần tiếp tục sử dụng công nghệ thông tin; vẽ lại bản đồ, chọn vùng xanh tập trung, đồng thời, chủ động kiểm soát được F0; tiếp tục đẩy mạnh tiêm vaccine; song song với xét nghiệm là phải phủ nhanh vaccine nhằm quản lý tốt nguồn lây.

Theo ông Nguyễn Văn Nên, hiện nay, chính quyền đã chuẩn bị các chiến lược để chuyển sang giai đoạn bình thường mới, sống trong môi trường có COVID-19 và chuẩn bị thói quen, tinh thần để ứng phó với môi trường có virus.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
11 chiến lược cho thời kỳ bình thường mới ở TP Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO